Bị vết thương hở nên kiêng ăn gì để chóng lành, không để lại sẹo?

Chế độ dinh dưỡng đối với người có vết thương đóng vai trò quan trọng giúp vết thương nhanh lành và ít bị nhiễm trùng. Vậy, bị vết thương hở nên kiêng ăn gì để chóng lành, không để lại sẹo?


Khi bị thương, hầu hết chúng ta đều cảm thấy lo lắng không biết nên làm thế nào để vết thương mau lành và không để lại sẹo. Thế nhưng, theo các chuyên gia dinh dưỡng, quá trình lành thương và tạo sẹo của vết thương nhanh hay chậm tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bên cạnh mức độ tổn thương, cách xử lý vết thương thì chế độ ăn uống đóng vai trò khá quan trọng. Việc thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ giúp vết thương nhanh chóng được phục hồi và hạn chế sẹo lồi.

Do đó, nếu bạn đang băn khoăn không biết bị vết thương hở nên kiêng ăn gì để chóng lành thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của Beauty Blog nhé! 

Những nguy hiểm có thể xảy ra khi bị vết thương hở 

Khi bị thương, nhiều người chủ quan không vệ sinh và chữa trị đúng cách khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Một trong những biến chứng nguy hiểm phải kể đến chính là nhiễm trùng vết thương. Nếu không xử lý kịp thời, vết thương bị nhiễm trùng có thể nguy hại đến tính mạng. 

Những nguy hiểm có thể xảy ra khi bị vết thương hở 
Những nguy hiểm có thể xảy ra khi bị vết thương hở

Bạn đầu triệu chứng mà vết thương hở gây ra đó là sốt miên man nhiều ngày liền. Sau khi sốt cao, vùng da bị nhiễm trùng xuất hiện tình trạng mưng mủ, sưng tấy đỏ gây ra cảm giác khó chịu và đau đớn. 

Việc bị nhiễm trùng, mưng mủ vết thương không chỉ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe mà còn thay đổi tâm sinh lý. Bạn sẽ luôn cảm thấy khó chịu, đau nhức, bí bách khiến việc phục hồi sức khỏe bị kéo dài. Vì thế, nếu không may bị vết thương hở bạn cần chăm sóc cẩn thận bên ngoài kết hợp chế độ ăn uống bên trong để vết thương nhanh lành và không để lại sẹo.

Bị vết thương hở nên kiêng ăn gì để chóng lành không bị sẹo xấu?

Đối với bất cứ ai, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là người bị thương. Chế độ ăn uống để vết thương mau lành sẽ quyết định đến thời gian phục hồi và cải thiện sức khỏe. Nếu bạn ăn những thực phẩm kiêng kỵ sẽ khiến vết thương lâu lành và để lại sẹo lồi vô cùng xấu xí. Vậy, bị vết thương hở nên kiêng ăn gì để không bị sẹo thâm?

Rau muống

Đây là một trong những thực phẩm tuyệt đối bạn không được đụng đũa nếu đang bị thương. Mặc dù với những người bình thường, rau muống mang đến nhiều dưỡng chất cho sức khỏe. Thế nhưng với những ai đang bị thương thì do đặc tính tăng sinh collagen dẫn đến tái sinh tế bào quá mức. Điều này khiến vết thương dễ bị sẹo lồi xấu xí, gây mất thẩm mỹ. 

Rau muống
Bị vết thương hở nên kiêng ăn gì để chóng lành: bạn nên kiêng ăn au muống

Thịt gà

Có lẽ đây là món ăn được rất nhiều người yêu thích bởi độ thơm ngon cùng hàm lượng dinh dưỡng mà nó mang lại. Tuy nhiên, trong giai đoạn bị thương bạn nên hạn chế, thậm chí là tuyệt đối không nên ăn thịt gà.

Thịt gà
Thịt gà

Trong thịt gà có nhiều dưỡng chất khiến vết thương mau lành dẫn đến tế bào mới sẹo thâm, sẹo lồi. Do đó, nếu bạn không muốn vết thương đau dai dằng, dễ hình thành sẹo lẹo thì tạm thời không ăn những món liên quan đến thịt gà. 

Lòng trắng trứng gà

Với các gia đình Việt, trứng gà là món ăn quen thuộc và mang tới nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, trứng gà còn là nguyên liệu làm đẹp da khá quen thuộc đối với các chị em phụ nữ. Song, vết thương bị mưng mủ kiêng ăn gì thì trứng gà chính là một trong những món không nên ăn. 

Lòng trắng trứng gà
Bị vết thương hở nên kiêng ăn gì để chóng lành: Kiêng ăn lòng trắng trứng gà

Sở dĩ trứng gà nằm trong top những món ăn cần kiêng khi bị vết thương hở là do sự tăng sinh mô sợi collagen quá mức, điều này dẫn đến việc hình thành sẹo lồi. Tốt nhất bạn nên tránh xa trứng trong giai đoạn này để vết thương chóng lành. 

Đồ nếp

Gạo nếp có thể chế biến ra những món ăn ngon, mang nét đẹp truyền thống như bánh chưng, bánh giầy, xôi… Thế nhưng, bạn có biết ăn đồ nếp có thể khiến vết thương nghiêm trọng hơn và hình thành lên sẹo lồi?

Đồ nếp
Bị vết thương hở nên kiêng ăn gì để chóng lành?

Khi ăn những món ăn từ đồ nếp sẽ gây ra cảm giác nóng, khó chịu. Vết thương dễ bị mưng mủ, thậm chí là nhiễm trùng. Vậy nên, loại bỏ gạo nếp ra khỏi chế độ ăn uống để vết thương mau lành là điều cần thiết.

Thịt bò

Do chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên thịt bò luôn được nhiều người yêu thích và xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn thịt bò có thể khiến vết thương trở nên sậm màu, thâm sẹo. Tình trạng có thể nặng nhẹ tùy vào cơ địa của mỗi người. 

Thịt bò
Bị vết thương hở nên kiêng ăn gì để chóng lành: Thịt bò

Hải sản, đồ tanh

Tuy hải sản có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, nhưng đây là loại thực phẩm nhiều người bị dị ứng. Bởi, trong hải sản, những món đồ tanh có chứa  hàm lượng protein lạ gây dị ứng, gây ngứa ngáy, khó chịu. Vậy nên, người có vết thương hở thì tuyệt đối tránh xa những món ăn này ra. 

Hải sản, đồ tanh
Bị vết thương hở nên kiêng ăn gì để chóng lành: Kiêng hải sản, đồ tanh

Bị vết thương hở nên ăn gì cho mau lành? 

Không chỉ quan tâm đến bị thương hở kiêng ăn gì, bạn cũng nên lưu ý đến nhóm thực phẩm giúp vết thương mau lành. Trong đó, những nhóm thực phẩm giàu sắt, Vitamin A, Acid folic, Vitamin B12, Vitamin C, kẽm nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. 

Rau xanh

Những loại rau xanh luôn được khuyến cáo nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày để tăng cường dinh dưỡng, sức đề kháng cho cơ thể. Để giúp vết thương nhanh phục hồi, bạn nên ăn một số loại rau xanh như rau má, cải ngọt, diếp cá, chùm ngây…Những loại rau này có khả năng kháng khuẩn, chống viêm giúp hỗ trợ làm lành vết thương và tránh tạo sẹo lồi.

Rau xanh
Rau xanh

Thịt nạc heo

Bạn có thể chế biến thịt nạc heo thành nhiều món ăn khác nhau như thịt heo nấu rau ngót, thịt luộc, thịt kho…Thực đơn ăn uống đa dạng không chỉ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn mà còn ngăn ngừa sẹo lồi. 

Thịt nạc heo
Thịt nạc heo

Nghệ tươi

Theo dân gian, nghệ chính là “thần dược” giúp vết thương mau lành và không để lại sẹo. Trong nghệ có hàm lượng Curcumin dồi dào giúp chống oxy hóa, chống viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng và hạn chế sẹo lồi. 

Nghệ tươi
Nghệ tươi

Trái cây

Các thành phần Vitamin A, B, C, E có trong trái cây mang tới nhiều tác dụng làm lành vết thương và tái tạo mô mới. Đặc biệt, vitamin có trong cam, quýt, bưởi giúp chống viêm vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, một số loại trái cây khác giúp bạn trả lời được câu hỏi bị thương hở nên ăn trái cây gì như đu đủ, thanh long, kiwi, dâu tây…Trong đó, chuối cũng mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao trong quá trình điều trị vết thương hở. 

Trái cây
Trái cây

>> Có thể bạn quan tâm:

Một số điều cần tránh khi bị vết thương hở

Để vết thương mau lành, tránh nhiễm trùng và không để lại sẹo bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Không nên cho nước vào vết thương hở nhiều lần, nếu vết thương bị ẩm ướt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, thậm chí là mưng mủ.
  • Không được tự ý sử dụng các loại thuốc hay phương pháp truyền miệng. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của Bác sỹ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào để bôi trực tiếp lên vết thương.
  • Tuyệt đối không dùng tay bẩn sờ vào vết thương hở, vi khuẩn sẽ xâm nhập khiến vết thương bị nhiễm trùng.
  • Chỉ nên sử dụng thuốc bôi lên vết thương khi bắt đầu lên da non và liền thịt. 
Một số điều cần tránh khi bị vết thương hở
Một số điều cần tránh khi bị vết thương hở

Hướng dẫn chăm sóc vết thương hở đúng cách

Bên cạnh những lưu ý trên, bạn cũng nên biết cách chăm sóc vết thương hở đúng cách để đảm bảo an toàn, đồng thời giúp vết thương không để lại sẹo. 

  • Thường xuyên vệ sinh vết thương hở bằng dung dịch sát khuẩn, sát trùng.
  • Băng bó vết thương cẩn thận tránh bụi bẩn từ không khí.
  • Nên tháo băng khi đi ngủ để vết thương được thông thoáng, nhanh lành.
  • Chú ý bôi thuốc theo đúng chỉ dẫn của Bác sĩ để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng. 
  • Có thể áp dụng một số cách dân gian để vết thương không bị sẹo như bôi nghệ, mật ong, nha đam khi vết thương bắt đầu lên da non…

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời được câu hỏi bị vết thương hở nên kiêng ăn gì để chóng lành. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung những thực phẩm có lợi giúp vết thương mau lành và không để lại sẹo. 

5/5 - (2 bình chọn)
Bài trướcTop 5 Địa chỉ mua nước hoa chính hãng tại Hà Nội uy tín, chất lượng nhất
Bài tiếp theoTop 10 Cửa hàng may đồng phục tại Hà Nội, đẹp giá rẻ và uy tín nhất
Là một blogger với hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc phát triển nội dung về thời trang, làm đẹp và trải nghiệm cuộc sống. Trinh hi vọng những chia sẻ hữu ích trên website sẽ mang lại hữu ích đối với bạn đọc.