Cách chữa bỏng bằng nha đam hiệu quả không để lại sẹo xấu

Cách chữa bỏng bằng nha đam qua không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn cực kỳ an toàn. Để sử dụng nha đam chữa bỏng đúng cách, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của BeautyBlog nhé! 


Từ lâu, nha đam đã được biết là một “thần dược” mang đến nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sắc đẹp của chị em phụ nữ. Ngoài tác dụng làm trắng da, trị mụn, xóa mờ vết thâm, nha đam còn được sử dụng để chữa bỏng cực kỳ hiệu quả. Cách chữa bỏng bằng nha đam mang đến nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp khác. Vết thương nhanh chóng được xoa dịu, không gây đau rát khó chịu cũng như không để lại sẹo xấu.

Để biết cách chữa bỏng bằng nha đam được thực hiện như thế nào cho hiệu quả, các bạn hãy bỏ chút thời gian tìm hiểu những thông tin dưới đây. 

Vì sao nha đam có tác dụng chữa bỏng hiệu quả?

Trong dân gian, nha đam đã được sử dụng làm phương thuốc giúp chữa lành vết thương vô cùng hiệu quả. Nguyên liệu tự nhiên này có tính kháng khuẩn, bổ sung vitamin và nước làm mát da. Đặc biệt, chất nhầy trong gel của nha đam có khả năng tăng cường độ ẩm, kích thích tổng hợp collagen và elastin giúp làm đẹp da vô cùng hiệu quả.

Vì sao nha đam có tác dụng chữa bỏng hiệu quả?
Vì sao nha đam có tác dụng chữa bỏng hiệu quả?

Bên cạnh đó, rất nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, nha đam còn mang đến nhiều công dụng trong việc chữa bỏng, đọc biết là những vết thương nhẹ, có diện tích nhỏ. Khi thoa một lớp gel nha đam lên các vùng da bị thương do bỏng, vết phồng rộp sẽ nhanh chóng được xoa dịu, giảm tình trạng ửng đỏ, ngứa rát khó chịu. Nhờ khả năng phục hồi và tái tạo tế bào mới nhanh chóng giúp chữa bỏng nhanh chóng không để lại sẹo xấu.

Cách chữa bỏng bằng nha đam hiệu quả ngay tại nhà

Nếu bạn đang không biết bị bỏng bôi gì thì nha đam chính là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn. Cách chữa bỏng bằng nha đam không chỉ hiệu quả mà quá trình thực hiện cũng khá đơn giản.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 01 nhánh nha đam tươi.
  • 01 quả chanh tươi.
  • 01 miếng vải sạch. 
Vì sao nha đam có tác dụng chữa bỏng hiệu quả?
Cách chữa bỏng bằng nha đam ngay tại nhà

Cách làm nha đam để chữa bỏng 

  • Nha đam mang đi rửa sạch với nước, sau đó dùng dao lọc bỏ phần gai và lớp vỏ xanh bên ngoài để lấy phần gel bên trong.
  • Ngâm phần thịt trắng nha đam với muối cùng nước cốt chanh trong vòng 20 phút để loại bỏ độ ngứa nếu có trong nha đam.
  • Sau đó, vớt nha đam ra để ráo nước rồi xay nhuyễn thịt nha đam bằng máy xay sinh tố.
  • Bảo quản bằng cách cho lọ thủy tinh, đậy nắp và cho vào ngăn mát tủ lạnh sử dụng dần.

Cách sử dụng nha đam để trị bỏng

  • Ngay sau khi bị bỏng, bạn hãy ngâm vết bỏng vào nước sạch trong vòng 20 phút để xoa dịu vết thương. Tuyệt đối không nên ngâm quá thời gian này để tránh hoại tử vùng da bị thương do bỏng.
  • Tiếp theo, sử dụng khăn bông mềm lau khô rồi thoa hỗn hợp nha đam đã chuẩn bị ở trên vào vùng da bị bỏng. Giữ nguyên trong vòng 20 phút, đến khi hỗn hợp khô lại thì nhẹ nhàng rửa với nước sạch.
  • Cách chữa bỏng bằng nha đam không chỉ giúp sát khuẩn mà còn làm dịu vết bỏng, hỗ trợ làm lành và tái tạo da tránh để lại sẹo xấu.
  • Cứ 2 tiếng bạn lại thoa nha đam lên vùng da bị bỏng 1 lần rồi lại rửa với sạch.
  • Kiên trì áp dụng đến khi vết bỏng lành và thay da non thì sử dụng thêm các cách trị sẹo khác bằng nguyên liệu tự nhiên hoặc kem trị sẹo chuyên dụng.

Nên sử dụng nha đam chữa bỏng trong trường hợp nào? 

Mặc dù cách chữa bỏng bằng nha đam mang đến công dụng tuyệt vời. Thế nhưng, cách làm này chỉ phù hợp với những vết bỏng ở mức độ nhẹ, diện tích nhỏ, độ bỏng không quá sâu như bị bỏng dầu mỡ, bỏng nước sôi nhẹ, bỏng bô xe máy, bỏng nấu nướng…

Vì sao nha đam có tác dụng chữa bỏng hiệu quả?
Vì sao nha đam có tác dụng chữa bỏng hiệu quả?

Còn đối với những vết bỏng có diện tích rộng, sâu, nghiêm trọng thì sau khi sơ cứu xong bạn tuyệt đối không được tự ý sử dụng bất cứ sản phẩm nào để bôi lên vết thương. Tốt nhất sau 20 phút sơ cứu bằng nước mát, bạn hãy tới trung tâm y tế gần nhất để Bác sĩ thăm khám và đưa ra hướng điều trị phù hợp. 

Lưu ý quan trọng khi bôi nha đam trị bỏng

Để việc bôi nha đam trị bỏng đạt hiệu quả như mong muốn, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Trước khi bôi nha đam lên da mặt, bạn nên ngâm nước muối để đảm bảo vết bỏng không bị nhiễm trùng.
  • Cần vệ sinh vùng bỏng và tay sạch sẽ trước khi khi thoa nha đam lên vết bỏng.
  • Tuyệt đối không được tùy ý sử dụng các phương pháp trị bỏng không có căn cứ để tránh vết thương trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Chữa bỏng nước sôi bằng nha đam hay chữa bỏng dầu mỡ, bỏng bô chỉ có tác dụng với vết bỏng nhẹ, diện tích nhỏ. Không áp dụng cách chữa bỏng bằng nha đam cho diện tích bỏng lớn, bỏng quá sâu.
  • Dù là vết bỏng nhẹ, nếu thoa nha đam không mang lại hiệu quả cao bạn nên thăm khám Bác sỹ để đưa ra đúng hướng điều trị.

>> Xem thêm:

Bị bỏng bô nên kiêng ăn gì và nên ăn gì để không bị sẹo?

Cách chữa bỏng bằng kem đánh răng có hiệu quả như “lời đồn”?

Một số sai lầm cần tránh khi chữa bỏng 

Không ít người chữa bỏng sai cách khiến vết thương trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí là nở loét. Do đó, việc tìm hiểu trước cách sơ cứu sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm không đáng có. Cụ thể:

Vì sao nha đam có tác dụng chữa bỏng hiệu quả?
Vì sao nha đam có tác dụng chữa bỏng hiệu quả?
  • Trong bước sơ cứu, bạn chỉ nên sơ cứu bằng nước mát, không dùng đá hoặc nước đá khiến vết thương có thể bị co cơ đột ngột.
  • Không áp dụng những phương pháp chữa bỏng truyền miệng, không qua kiểm chứng như dùng đá chườm, thoa kem đánh răng…Nó không chỉ ảnh hưởng đến vết thương mà còn khiến việc điều trị về sau gặp nhiều khó khăn.
  • Nếu vết bỏng xuất hiện những nốt phồng rộp thì tuyệt đối không được chọc vỡ để tránh nhiễm trùng khiến thời gian điều trị bị kéo dài.
  • Với những vết bỏng nghiêm trọng nên tới cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Trên đây là cách chữa bỏng bằng nha đam mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị. Hãy áp dụng đúng cách để vết thương nhanh chóng được phục hồi. 

>> Có thể bạn quan tâm: Bị bỏng bôi mỡ trăn có được không? Cách sử dụng thế nào?

5/5 - (2 bình chọn)
Bài trướcTop 10 Tiệm trang điểm cô dâu đẹp tại TPHCM
Bài tiếp theoBị bỏng bôi mỡ trăn có được không? Cách sử dụng thế nào?
Là một blogger với hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc phát triển nội dung về thời trang, làm đẹp và trải nghiệm cuộc sống. Trinh hi vọng những chia sẻ hữu ích trên website sẽ mang lại hữu ích đối với bạn đọc.