Nặn mụn xong có nên Skincare để ngăn ngừa sẹo thâm không?

Nặn mụn xong có nên Skincare không là một trong những nỗi băn khoăn của hầu hết các chị em phụ nữ. Bởi, chăm sóc da sau nặn mụn là bước quan trọng giúp vết thương nhanh phục hồi, không để lại sẹo thâm.


Có thể thấy rằng, nặn mụn là hình thức tác động lực trực tiếp lên bề mặt da bị mụn để giải phóng triệt để điểm vi khuẩn giúp da trở nên mịn màng như mong muốn. Thế nhưng, sau khi nặn mụn làn da thường bị sưng đỏ, tổn thương, nếu không chăm sóc đúng cách sẽ khiến hình thành sẹo thâm vô cùng xấu xí. Do đó, mới nặn mụn xong có nên Skincare để ngăn ngừa sẹo không là câu hỏi chung được nhiều người đặt ra.

Để biết nặn mụn xong có nên Skincare không các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé! Qua đó, chắc chắn bạn sẽ biết đi nặn mụn nên làm gì để làn da luôn mịn màng, trắng sáng và ngăn mụn tái phát đấy!

Nặn mụn xong có nên Skincare không?

Như chúng ta đã biết, Skincare là một trong những công việc chăm sóc da cần thiết để làn da luôn sạch sẽ và thông thoáng. Trong quy trình Skincare hàng ngày, Serum và Toner là hai sản phẩm không thể thiếu giúp làn da trở nên mịn màng và trắng sáng tự nhiên. Và để biết nặn mụn xong có nên dưỡng da bằng Serum và Toner hay không trước hết chúng ta hãy tìm hiểu rõ hơn về 2 sản phẩm này.

Serum hay còn được gọi là tinh chất dưỡng da được thiết kế dưới dạng lỏng giúp chăm sóc da chuyên sâu. Tinh chất này nhanh chóng len lỏi vào từng lỗ chân lông giúp làn da trở nên sáng bóng và duy trì sự tươi trẻ cho làn da. 

Nặn mụn xong có nên Skincare không?
Nặn mụn xong có nên Skincare không?

Trong khi đó, Toner hay còn gọi là nước hoa hồng có công dụng làm sạch da một cách kỹ lưỡng mà bước rửa mặt thông thường không làm được. Sản phẩm cũng được thiết kế dạng nước giúp loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn và các tác nhân xấu gây hại cho da từ môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, Toner còn giúp sẽ khít lỗ chân lông mang đến làn da mịn màng tự nhiên.

Vậy, sau khi nặn mụn có nên Skincare với Serum và Toner không? Câu trả lời là tùy vào loại Serum hay Toner mà bạn lựa chọn. Bởi vì sau khi nặn mụn, làn da của chúng ta vẫn còn yếu ớt và nhạy cảm. Vì thế việc sử dụng các sản phẩm Skincare trong giai đoạn này sẽ tạo cảm giác châm chích và xót khi sử dụng. Đặc biệt, với làn da nhạy cảm, việc bôi Serum hay Toner sau nặn mụn có thể kích ứng ngay lập tức. 

Như vậy, việc có nên Skincare sau khi nặn mụn phụ thuộc rất lớn vào các sản phẩm bạn lựa chọn. Ngoài việc rửa mặt với nước muối sinh lý ít nhất 3 tiếng sau nặn mụn, bạn có thể sử dụng các sản phẩm Toner không chứa cồn để làm sạch da một cách dịu nhẹ nhất. Còn các sản phẩm Skincare cũ, bạn chỉ nên sử dụng lại như bình thường khi làn da có dấu hiệu bình phục. 

Các bước Skincare sau khi nặn mụn ngừa sẹo thâm

Để ngăn ngừa vết thâm xấu xí, Skincare sau nặn mụn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Theo đó, các bước Skincare cho da sau nặn mụn được chia ra làm 3 giai đoạn. Để biết đi nặn mụn về nên làm gì các bạn hãy tham khảo cách chăm sóc dưới đây.

Làm lành và phục hồi da sau nặn mụn

Làn da sau khi mới nặn mụn thường sưng đỏ khiến bạn cảm thấy khó chịu, bứt rứt. Tuy vậy, sau nặn mụn bạn không được sờ tay trực tiếp lên mặt. Hơn nữa, bạn tuyệt đối không được tiếp xúc với các sản phẩm có chứa hóa chất, trong vòng 24h chỉ rửa mặt với nước và dưỡng ẩm với xịt khoáng với hàm lượng muối thấp nhất. 

Làm lành và phục hồi da sau nặn mụn
Nặn mụn xong có nên skincare với toner không?

Sau 1-2 ngày, cơ bản làn da đã bắt đầu lành, bạn có thể thực hiện các bước chăm sóc da cơ bản với sữa rửa mặt dịu nhẹ. Sử dụng kem dưỡng ẩm để tái tạo da, ngăn ngừa sẹo thâm. Nếu có việc cần gia ngoài, bạn nên thoa kem chống nắng và che chắn một cách cẩn thận. Không nên trang điểm khiến vết thương bị viêm nhiễm do bít tắc lỗ chân lông.

Làm mờ vết thâm và ngăn ngừa sẹo mụn

Chắc chắn sau khi nặn mụn, ít nhiều làn da của bạn sẽ bị tổn thương. Tùy vào từng cơ địa, người bị thâm, người sẹo, thậm chí là sẹo rỗ. Do đó, Skincare sau khi nặn mụn là điều vô cùng cần thiết để cải thiện làn da, ngăn ngừa sẹo xấu. Ngay sau khi vết thương hở đóng lại, chúng ta nên có những biện pháp điều trị thâm, sẹo phù hợp.

Làm mờ vết thâm và ngăn ngừa sẹo mụn
Làm mờ vết thâm và ngăn ngừa sẹo mụn

Ngoài các bước Skincare cơ bản cho da sau nặn mụn, bạn hãy thêm một số bước như sau:

  • Bước 1: Tẩy tế bào chết 2 lần/tuần
  • Bước 2: Sử dụng kem trị mụn phù hợp với tình trạng da
  • Bước 3: Serum đặc trị ngừa thâm dưỡng sáng da. 

>> Xem thêm:

Bảo vệ và ngăn ngừa mụn

Sau khi nặn mụn, mụn có thể vẫn sẽ tái phát. Vì thế bạn cần có biện pháp ngăn ngừa mụn quay trở lại bằng cách lưu ý những vấn đề bao gồm: 

  • Với những làn da đang bị mụn và mới nặn mụn, không nên sử dụng sản phẩm có chứa cồn để tránh gây kích ứng da. 
  • Duy trì tẩy da chết thường xuyên để làm sạch da, loại bỏ da chết, vi khuẩn gây ra mụn. Nên lựa chọn các sản phẩm tẩy da chết có chứa thành phần BHA, AHA, LH,… 
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên.
  • Đắp mặt nạ 2-3 lần mỗi tuần để cung cấp độ ẩm, các dưỡng chất cần thiết cho làn da. Có thể sử dụng các loại mặt nạ tự nhiên như mặt nạ sữa chua, mặt nạ dưa leo, nha đam, tinh bột nghệ, mật ong, sữa tươi, mặt nạ trứng gà
  • Dù Makeup hay không bạn cũng nên duy trì thói quen tẩy trang mỗi ngày.
  • Thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
Bảo vệ và ngăn ngừa mụn
Nặn mụn xong có nên skincare không?

Với những trường hợp nhiều mụn, bạn nên kiên trì các bước Skincare trên để đạt hiệu quả như mong muốn. Quá trình chăm sóc làn da nhiều mụn có thể kéo dài từ 2-3 tháng mới thuyên giảm nên các bạn đừng quá nôn nóng. Nếu sau khoảng thời gian dài chăm sóc không hiệu quả, bạn nên thăm khám da liễu để  có phương án điều trị phù hợp. 

Một số thực phẩm không nên ăn sau khi nặn mụn 

Ngoài những bước Skincare chăm sóc da sau nặn mụn, bạn nên kiêng một số thực phẩm sau để tránh bị sẹo thâm xấu xí trên gương mặt. 

  • Rau muống mặc dù là thực phẩm quen thuộc nhưng nếu bạn mới nặn mụn thì hãy nói không với nó. Bởi, rau muống có thể kích thích các tế bào trên vết thương hở gây sẹo lồi.
  • Ăn thịt gà, nếp, thịt bò có thể khiến vết thương lâu lành, mưng mủ và tạo sẹo thâm gây mất thẩm mỹ. 
  • Hạn chế ăn trứng gà khi mới nặn mụn, thực phẩm này có thể tạo ra sẹo trắng khiến làn da không đều màu. 
  • Kiêng các thực phẩm hải sản, tôm, cua, ghẹ, nghêu, sò,… để tránh bị dị ứng, viêm nhiễm vùng da mới nặn mụn. 
Một số thực phẩm không nên ăn sau khi nặn mụn 
Một số thực phẩm không nên ăn sau khi nặn mụn
  • Thức ăn cay nóng, quá mặn, quá ngọt khiến gan phải hoạt động quá công suất, từ đó dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng, dễ gây mụn.
  • Các thực phẩm có chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá…tốt nhất nên tránh xa.
  • Sữa bò và các chế phẩm từ sữa bò có thể làm tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, điều này gây ra bít tắc lỗ chân lông sinh ra mụn.  

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời được câu hỏi nặn mụn xong có nên Skincare, bôi Serum hay Toner không? Hy vọng với những chia sẻ trên của Blog Beauty các bạn sẽ thiết lập được một quy trình chăm sóc da sau nặn mụn khoa học và hiệu quả nhất.

4.7/5 - (4 bình chọn)
Bài trướcBị sẹo nên ăn gì và kiêng ăn gì để tránh sẹo lồi xấu xí?
Bài tiếp theo13 Cách làm liền sẹo trên mặt hiệu quả nhanh chóng tại nhà
Là một blogger với hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc phát triển nội dung về thời trang, làm đẹp và trải nghiệm cuộc sống. Trinh hi vọng những chia sẻ hữu ích trên website sẽ mang lại hữu ích đối với bạn đọc.